Giá hạt mắc khén bao nhiêu hiện nay?

Sản phẩm hạt mắc khén

Mắc khén là một loại hạt rất nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc, được dùng như một gia vị trong chế biến thức ăn để làm cho món ăn thơm ngon hơn. Tuy nhiên, mắc khén có rất nhiều loại với những mức giá khác nhau khiến cho người mua phân vân không biết nên lựa chọn loại nào. Vì vậy trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp về giá hạt mắc khén cũng như cách bảo quản của loại hạt này.

Sản phẩm hạt mắc khén
Sản phẩm hạt mắc khén

Giới thiệu về mắc khén

Mắc khén là một loại cây được trồng ở vùng núi Tây Bắc vì vậy mọi người dân ở đây rất quen thuộc với loại cây này, nhất là người Thái Trắng. Mắc khén có mùi vị khá giống với tiêu nhưng sẽ có một chút nồng hơn tiêu. 

Hạt mắc khén khi được sấy khô

Là loại cây mọc thành chùm trên cây thân gỗ cao, to. Hạt mắc khén ngửi qua sẽ có mùi như vỏ cam vì vậy cảm giác rất dễ chịu. Ban đầu ăn bạn sẽ khó cảm nhận được hương vị của nó nhưng về sau đầu lưỡi sẽ có cảm giác hơi tê và nếm giống như vị tinh dầu bưởi.

Giá hạt mắc khén bao nhiêu 1kg hiện nay

Hiện nay mắc khén được chia thành rất nhiều loại với nhiều giá khác nhau như mắc khén Tây Bắc, mắc khén Trung Quốc, mắc khén Hòa Bình,…Cùng tìm hiểu cụ thể giá bán hạt mắc khén và đặc điểm của các loại dưới đây nhé

Mắc khén Tây Bắc

Nói đến mắc khén thì thường người ta sẽ nghĩ ngay tới Tây Bắc. Bởi tại đây có rất nhiều loại hạt có thể dùng làm nguyên liệu chế biến như mắc khén như hạt dổi, cũng có mùi thơm nồng giống như vậy. Vì vậy nếu bạn muốn mua mắc khén ngon nhất, thơm nhất thì hãy mua loại của Tây Bắc.

Đối với mắc khén Tây Bắc sẽ được chia thành 2 loại là mắc khén tươi và mắc khén khô. Mắc khén tươi sẽ có giá là 80,000-100,000đ/1kg. Còn loại mắc khén khô sẽ có giá cao hơn bởi nó đã được qua xử lý là 300,000- 400,000đ/1kg.

Giá mắc khén tươi ở Tây Bắc

Mắc khén Trung Quốc

Mắc khén Trung Quốc thường sẽ có mùi vị không giống với mắc khén Việt Nam, chúng sẽ không được thơm và có mùi đặc trưng như mắc khén Tây Bắc. Tuy nhiên bạn sẽ rất khó để phân biệt 2 loại này với nhau bởi chúng có vẻ ngoài rất giống nhau. Chỉ những người sành ăn mới có thể phân biệt được.

Giá hạt mắc khén khô Trung Quốc sẽ dao động trong khoản 190,000-210,000đ/1kg, nhưng giá này có thể thấp hơn vào mùa thu hoạch của mắc khén.

Mắc khén Sơn La

Mắc khén Sơn La là loại được khá nhiều người lựa chọn để thay thế cho mắc khén Tây Bắc khi không có nhất. Bởi theo những người đã quá quen thuộc với mắc khén cho biết rằng đây là loại gần giống với mắc khén thượng hạng Tây Bắc nhất. Giá hạt mắc khén khô Sơn La là 280,000-350,000đ/1kg. Tuy nhiên giá tiền này có thể thấp hơn hoặc cao hơn, tùy vào từng thời điểm trong năm.

Mắc khén Hòa Bình

Nếu như các bạn chưa biết thì tại Hòa Bình cũng trồng khá nhiều mắc khén. Nhưng mắc khén tại đây vẫn còn khá non năm trồng nên hương vị sẽ không được thơm ngon và dậy mùi như những vùng khác ở Tây Bắc. Do đó, giá bán mắc khén ở Hòa Bình cũng sẽ rẻ hơn mắc khén Tây Bắc với giá dao động trong trong khoảng 230,000-250,000đ/1kg. Còn nếu bạn mua loại xay sẵn thì 260,000đ-280,000đ/1kg.

Giá bán hạt mắc khén tại Hòa Bình có giá rẻ hơn mắc khén Tây Bắc

Mắc khén Mường Thanh

Ngoài mắc khén Tây Bắc thì mắc khén Mường Thanh cũng được coi là mắc khén thượng hạng, bởi người dân bản địa sẽ trực tiếp đi vào rừng để thu hái mắc khén. Hạt mắc khén được lấy tại rừng già và ở các cây mắc khén lâu năm sẽ có vị ngon và mùi thơm rất đặc trưng.

Giá mắc khén khô Mường Thanh cũng khá đắt, dao động từ 300,000đ-350,000đ/1kg, tùy thuộc vào thời điểm thu hái và chất lượng hạt như thế nào. Có những lúc hàng hiếm, cháy hàng, giá mắc khén này có thể lên tới 400,000đ/1kg.

Làm thế nào để bảo quản mắc khén được lâu?

Mắc khén vẫn giữ được mùi thơm và vị ngon của chúng trong một thời gian dài nếu bạn biết cách bảo quản. Để bảo quản được lâu thì khi hái mắc khén tươi xuống bạn phải mang chúng đi hơi khô luôn mặc dù đây là lúc hạt mắc khén thơm và ngon nhất.

Mắc khén sau khi đã được xay ra

Sau khi phơi khô, bạn sẽ đem mắc khén đi chế biến. Đối với mắc khén dùng để làm gia vị trong nấu ăn thì chúng ta nên xay nhuyễn hoặc xay vừa thì mới có thể thưởng thức hết mùi vị của chúng. Trước khi xay mắc khén thì nên rang nóng chúng và để nguội từ 30 đến 45 phút. Khi dùng mắc khén ướp thức ăn, chỉ nên lấy một lượng vừa đủ, đừng lấy nhiều quá, nếu không sẽ át đi những hương vị khác. 

Bởi vì mắc khén có chứa một ít tinh dầu trong đó nên sau khi xay nhuyễn lúc còn nóng, chúng sẽ bị dính lại với nhau và không được mịn. Nếu không dùng đến thì nên bảo quản mắc khén trong những lọ thủy tinh và đậy kín nắp. Để ở những nơi thoáng mát, tránh ánh mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Hy vọng với những thông tin chi tiết về giá hạt mắc khén trên đây đã giúp bạn biết nhiều hơn về các loại hạt mắc khén và tìm ra được loại ưng ý để mua. Cần bảo quản mắc khén theo cách mà chúng tôi đã đưa ra để có thể sử dụng mắc khén lâu dài nhé.