Cây chè đắng là gì? Mua chè đắng ở đâu cho uy tín

Hiện nay, nhiều người thay vì lựa chọn những loại thuốc tây để hỗ trợ chữa bệnh thì họ lại tìm đến những loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên vừa có lợi vừa hạn chế tác động đến các cơ quan trong cơ thể. Và cây chè đắng là một trong những loại cây được khá nhiều người sử dụng. Vậy cây chè đắng là gì? Chúng có tác dụng như thế vào và có thể mua chè đắng ở đâu cho uy tín? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được chúng tôi giải đáp thật cụ thể qua bài viết dưới đây nhé!

Cây chè đắng là gì?

Che đắng là một loại cây có tên khoa học là llex kaushues. Ngoài ra, ở một số địa phương cây chè đắng còn được gọi với những cái tên khác nhau là chè đinh, chè vua, khổ đinh trà. Sở dĩ chúng có tên là chè đinh hay khổ đinh trà bởi sau khi hái người ta thường cuộn lá của chúng thành dạng giống hình cái đinh. Hiện nay, nhiều người sử dụng loại cây này để làm nước uống như một loại nước thanh nhiệt, giải độc cơ thể khá tốt.

Hình ảnh cây chè đắng

Theo y học cổ truyền, chè đắng có vị đắng pha lẫn với vị ngọt hơi chua khi nuốt, có tác dụng tốt vào các bộ phận của cơ thể như phổi, thận, lách. Bởi trong lá cây chứa các thành phần hóa học tốt cho sức khỏe nên được áp dụng khá nhiều vào việc hỗ trợ điều trị một số loại bệnh.

Đặc điểm của cây chè đắng

Khi còn non cây chè đắng có màu xanh nhạt, cành non hình trụ tròn, có nhiều lá mầm. Đặc biệt cuống lá không có rãnh, khi xé phần lá sẽ xuất hiện các sợi tơ mảnh. Nước chè đắng khi được hãm với nước nóng sẽ có màu vàng nhạt, vị hơi đắng nhưng ngọt dần ở cổ họng khi nuốt. Đối với cây chè đắng trưởng thành chúng sẽ có một số đặc điểm như sau:

Thân cây chè đắng

Chè đắng là loại cây có thân cao, có thể mọc lên tới vài chục mét. Thân cây thẳng, màu xanh, vỏ cây có màu xám tro.

Lá cây chè đắng

Là chè đắng khá dày và có độ giòn nhất định, mọc cách. Lá khá to có chiều dài từ 15- 20cm, rộng khoảng 10cm. Mặt trên của lá sáng bóng, mép lá có nhiều răng cưa, đỉnh lá nhọn.

Hoa cây chè đắng

Hoa có màu vàng, có đường khoảng 1cm, thường chỉ mọc ở nách lá. Hoa mọc thành từng chùm, mỗi chùm có khá nhiều hoa từ 30- 100 hoa mỗi chùm. Hoa cây chè đắng có 4 cánh. Thông thường vào khoảng tháng 2- 3 hoa thường mọc khá nhiều, bạn có thể bắt gặp những chùm hoa có kích thước to vào mùa này.

Hoa cây chè đắng

Quả chè đắng

Khi hoa rụng quả cây chè đắng sẽ bắt đầu hình thành. Chè đắng có quả mọng nước, đường kính quả nhỏ, mọc thành từng chùm. Quả khi chín có màu tím đỏ. Trong mỗi quả sẽ có từ 4- 5 hạt, hạt có hình lược và nổi lên thành 3 gờ.

Cây chè đắng mọc ở đâu?

Cây chè đắng là loại cây ưa bóng vì vậy chúng thường mọc và sinh sống ở nơi có đất ẩm ướt, tơi xốp và có nhiều bóng râm. Cây sống tốt ở nhiệt độ trung bình là 21 độ C, chịu được nhiệt độ tối thiểu là -3 độ C. Bởi vì đặc điểm sinh lý của cây nên cây thường mọc ở những vùng núi phía Bắc nước ta như Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn,…

Đây là loại cây được xem như một loại đặc sản của vùng núi Tây Bắc bởi chúng là loại thảo dược được người dân sử dụng khá nhiều trong việc điều trị nhiều bệnh lý như gan, tiêu đường, cao huyết áp, mất ngủ,…

Ngoài ra, với những đặc tính nổi bật của cây chè đắng nó cũng dần trở thành một loại sản phẩm được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc. Những lá chè non còn được xuất sang Trung Quốc ở các tỉnh như Quảng Đông, An Huy, Hồ Nam, Chiết Giang.

Cây chè đắng thường mọc ở nơi mát mẻ

Các thành phần hóa học có lợi của cây chè đắng

Với việc hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý khác nhau vì vậy cây chè đắng đã được nghiên cứu và trích xuất ra nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe như:

Cafein: Là thành phần thường thấy ở cà phê và trong lá cây chè đắng cũng sở hữu một lượng chất này. Cafein tác động lên thần kinh trung ương kích thích hưng phấn, tạo cho con người có cảm giác sảng khoái, lên tinh thần, tỉnh táo làm việc. Chính vì vậy, sau những giờ làm việc mệt mỏi người ta thường pha trà trắng với chút sữa hoặc đường để uống, giúp kích thích tinh thần.

  • Theophylin: Đây là chất có trong trà đắng giúp hỗ trợ phục hồi các tổn thương ở gan và giúp cho quá trình hô hấp trở nên hiệu quả hơn.
  • Tanin: Là hoạt chất giúp ngăn chặn và ức chế hoạt động của vi khuẩn, có tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt.
  • Plavanoit: là chất có chiếm một hàm lượng nhỏ trong chè đắng, tuy nhiên chúng giúp loại bỏ những gốc tự do có trong cơ thể đồng thời kháng độc khá tốt.
  • Ngoài ra, dịch tiết của cây chè đắng còn giúp giảm xơ cứng mạch máu, hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định.

Cách nhận biết chè đắng thật

Bởi việc sở hữu những công dụng tốt cho sức khỏe, cây chè đắng được khá nhiều người tìm mua. Vì vậy, hiện nay không ít những cơ sở sản xuất các loại chè đắng giả, kém chất lượng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Vậy để nhận biết được chè đắng thật người mua cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

  • Khi lựa chọn mua chè đã được chế biến thành sản phẩm sấy khô thì lá chè đắng được xoắn thành dạng cây đinh có đầu nhọn, chiều dài khoản 5-7 cm.
  • Chè đắng khi được sấy khô sẽ có màu đen đặc trưng.
  • Đối với chè đắng sấy khô, khi bốc một nắm chè đưa lên mũi ngửi sẽ thấy mùi dễ chịu, thơm tự nhiên, không lẫn các mùi hắc hay nồng quá. 
  • Khi mua chè đắng tươi, bạn nên lựa chọn những lá có màu xanh non và mập sẽ ngon hơn.
  • Để chắc chắn hơn, khi lựa chọn mua trực tiếp bạn nên yêu cầu người bán hãm và nếm thử mùi vị của nước được hãm. Nước của chè đắng có màu xanh vàng nhạt rất tự nhiên, hương thơm dễ chịu, không nồng. Khi uống nước được hãm ban đầu sẽ cảm thấy có vị đắng nhưng khi nuốt sẽ cảm nhận được vị ngọt ở cuống họng.

Chè đắng thật có mùi thơm đặc trưng

Nên dùng chè đắng như thế nào?

Lá chè đắng sau khi thu hái sẽ được sấy khô, ủ mềm và sao vàng để tăng độ thơm ngon của nước chè. Những lá chè đắng khi hái đều được cuộn lại. Lá chè đắng cần được bảo quản ở nơi khô ráo tránh ẩm mốc.

Cách sử dụng:

Chè đắng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau

  • Cách 1: Lấy trực tiếp 2 – 3 lá cho vào bình, đổ nước nóng từ 1 – 2 lít để hãm chè. Lưu ý, bạn cần rửa qua nước sôi một lần để giúp chè được sạch và nước chè trong hơn. Bạn có thể pha loãng nước chè để uống hàng ngày.
  • Cách 2: Lá chè phơ thật khô, giòn sau đó tán nhỏ, rây mịn và bỏ vào túi lọc. Sử dụng như trà túi lọc. Mỗi túi có thể pha với 1 – 2 lít nước.
  • Cách 3: Bạn có thể kết hợp chè đắng với một số loại thảo dược khác như bạch quả theo tỷ lệ 1:1. Việc kết hợp này sẽ giúp trà dễ uống hơn, đồng thời sẽ giúp tăng tác dụng của trà trong việc cải thiện trí nhớ, tăng tuần hoàn máu lên não.

Sử dụng chè đắng loãng mỗi ngày

Cây chè đắng là loại cây sẽ mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Loại chè này có thể được sử dụng hàng ngày cho nhiều đối tượng khác nhau, chính vì vậy bạn nên lựa chọn loại chè đắng chuẩn để mang lại nhiều lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!

cây